วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

ใช้เงินซื้ออะไร แล้วจะมีผลให้สุขสบายเยอะที่สุด?

“แต่งรถยนต์? ซื้อรองเท้า? ซื้อสูท? โทรศัพท์มือถือใหม่? ซื้อเมมเบอร์? หรือซื้ออะไรดี?”



เงินเป็นสิ่งสมมุติที่เราทุกคนเอาไว้ใช้เปลี่ยนเป็นสิ่งต่างๆบางบุคคลพูดว่า “เงินซื้อมิได้ทุกสิ่งทุกอย่าง” แต่ว่าก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้แบบเดียวกันว่า เงินเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นลำดับต้นๆสำหรับการดำเนินชีวิตในโลกระบบทุนนิยม และก็สามารถบันดลความสำราญหลายๆอย่างให้กับพวกเราได้

ต่อนี้ไปมันมีปัญหาที่น่าดึงดูดอยู่ว่า “ถ้าเกิดพวกเราจะใช้เงินเพื่อซื้อความสบาย พวกเราน่าจะซื้ออะไรเพื่อได้รับความสบายเยอะที่สุด?”

นักค้นคว้าจากมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก สเตท (San Francisco State University) ประเทศอเมริกา ได้ทดลองทำการศึกษาเรียนรู้แล้วก็ทดลองหัวข้อนี้จนได้ผลสรุปว่า การใช้เงินซื้อสิ่งที่สร้าง “ประสบการณ์ชีวิต” จะมีผลให้พวกเราสุขสบายมากยิ่งกว่าการซื้อ “วัตถุข้าวของ”

เป็นต้นว่า การใช้เงินซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวในที่ที่พวกเราต้องการไป จะสร้างความจำในใจของพวกเราในระยะยาว และก็จะมีผลให้พวกเรารู้สึกสุขสบายครั้งใดก็ตามย้อนคิดถึงประสบการณ์ที่ได้รับ มากยิ่งกว่าที่จะนำเงินไปซื้อเสื้อผ้า, โทรศัพท์มือถือ, รองเท้า, เกมส์ หรือ รถยนต์ ฯลฯ เนื่องจากว่าข้าวของพวกนี้เมื่อคุณซื้อมาใช้ไปได้ครู่หนึ่งก็จะเริ่มรู้สึกคุ้นชิน และก็มีความรู้สึกว่าความสบายที่ได้รับจากมันนั้นน้อยลงอย่างเร็ว

แต่ว่าแม้กระนั้น ธรรมชาติมนุษย์พวกเราชอบเลือกนำเงินไปซื้อวัตถุข้าวของมากยิ่งกว่าประสบการณ์ชีวิตอยู่ดี โน่นก็เพราะมนุษย์เราชอบยึดติดอยู่กับราคาเป็นตัวเงินของข้าวของที่พวกเราเป็นเจ้าของ การซื้อแพ็คเพจท่องเที่ยวที่เป็นประสบการณ์นั้น จะไม่เหลือข้าวของไว้ให้เป็นเจ้าของในวันหลัง ไม่ราวกับการซื้อเสื้อผ้าหรือโทรศัพท์มือถือที่พวกเรายังคงสัมผัสข้าวของพวกนั้น แล้วก็ตีราคาเป็นตัวรายได้นั่นเอง

ชาว UFABET ใครที่ทราบอย่างนี้แล้ว ทดลองแปลงความประพฤติปฏิบัติสวนกับคนส่วนมากมอง ด้วยเอาเงินไปซื้อวัตถุให้ลดน้อยลง แล้วนำเงินไปพบประสบการณ์ให้ชีวิตเยอะขึ้น

ความจำจากประสบการณ์พวกนั้น จะมีผลให้พวกเราสุขสบายในระยะยาวได้มากกว่านะครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น