วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

ลาก่อน Flash Player

เว็บไซต์ดังแห่บล็อคการใช้แรงงานของ Flash แล้ว ข้างหลังมิได้แก้ปัญหาความปลอดภัย !



ปาร์ตี้ย่อมมีวันเลิกราใช่มั้ยขา กับเจ้าโปรแกรม Adobe Flash Player ภายหลังที่เมื่อ Facebook ได้ประกาศตระเตรียมจบการช่วยสนับสนุนโปรแกรม Flash Player ไปแล้ว ปัจจุบันเจ้า Mozilla Firefox ก็ได้ออกมาประกาศแจ่มชัดว่า ตั้งแต่นี้ต่อไป Mozilla จะขวางการแสดงผล Flash Player บนเว็บไซต์เบราเซอร์ ในทุกเวอร์ชั่นอีกด้วย

อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมียังไม่เคยทราบว่า เจ้าโปรแกรม Flash Player มันเป็นโปรแกรมอะไรละ MakeWebEasy จะชี้แจงให้รู้เรื่องอย่างสั่นๆว่านั่นก็คือ โปรแกรมที่มีชื่อเต็มๆว่า Adobe Flash Player ซึ่งเป็นโปรแกรมจำพวกปลั๊กไฟอินเสริม ซึ่งในสมัยนึงคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องลงโปรแกรมตัวนี้ เพราะว่าถือได้ว่าโปรแกรมที่ช่วยทำให้การแสดงผลบนหน้าเว็บต่างๆมีชีวิตชีวา รวมทั้งมีคุณภาพมากเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซต์ที่มีภาพเคลื่อนไหว คลิปวีดีโอ หรือแอนิเมชั่นต่างๆ

แล้วเพราะอะไรโปรแกรม Flash Player ถึงกำลังถูกลืมละ ก็เพราะเหตุว่ามันยังมีช่องโหว่สำหรับการดำเนินการอยู่มากมายยังไงละขาโดยยิ่งไปกว่านั้นในเรื่องของความปลอดภัย รวมทั้งการกินทรัพยากรของเครื่องที่มากเกินไป (ก็เลยเป็นต้นเหตุอันดับแรกๆที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช้า) ก็เลยทำให้เจ้าตัวใหม่อย่าง HTML5 ถูกปรับปรุงขึ้นมาใช้งานเทนที่นั่นเอง

ด้วยปัญหาเกี่ยวกับความไม่สมบูรณ์ และไม่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขสักครั้ง เลยได้ผลสำเร็จทำให้บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศเจ้าใหญ่หลายค่ายเริ่มหันหน้าหนี โดยนำโดยผู้ครอบครอง Apple อย่าง Steve Jobs ที่ได้ประกาศไม่สนับสนุนการปฏิบัติงานของ Flash ตั้งแต่ปี 2010 ในตอนนั้น Flash Player จะเป็นที่นิยมอย่างใหญ่โตก็ตาม โดย Job บอกเหตุผลไว้อย่างแจ่มแจ้งว่า Flash เป็นต้นเหตุทำให้เครื่องพีซีช้า

แต่ว่าเจ้า Flash Player ก็ไม่ยอมแพ้ เพราะว่าผ่านมา 5 ปี ในปี 2015 ก็ได้ออกเวอร์ชั่นใหม่ออกมา เต่ปัญหาการใช้งานก็ยังมีให้มองเห็นอยู่เรื่อยทำให้ Youtube ก็ได้ประกาศชูลิกการใช้งาน Flash แปลงมาเป็น HTML5 เป็นที่เป็นระเบียบเล้วเมื่อต้นปี 2015 ยังไม่หมดแค่นั่น Chrome Browser ที่ขวางการเสดงผล Flash ไม่ให้เล่นอัตโนมัติไปอีก แต่ว่าถ้าเกิดต้องการจะเปิดจริงๆต้องใช้แนวทางเปิดเองเท่านั่น (ผู้ใช้เห็นด้วยการเสี่ยงเอง)

ก็ยังไม่หมดแค่นั่น เจ้าสุนัขจิ้งจอกอย่าง Mozilla Firefox ก็เอากับเขาอีก อีกหนึ่งเบราเซอร์ยอดนิยมในตอนนี้ ซึ่งนาย Mark Schmidt หัวหน้าทีมปรับปรุง ได้ออกมาทวิตด้วยใจความดังต่อไปนี้

แปลโดยประมาณได้ทำนองว่า “ข่าวเร่งด่วน ข่าวด่วน Flash ทุกเวอร์ชั่นต่อแต่นี้ไปจะถูกบล็อคบน Firefox ซึ่งจะบล็อคจวบจนกระทั่งทาง Adobe จะมีการอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ ที่จะสามารถเก้ปัญหาความปลอดภัยต่างๆเป็นระเบียบเรียบร้อยเล้ว”

มันไม่ใช่ข่าวดีเลย สำหรับ Flash Player ก็จำต้องติดตามกันมองขอรับว่า หัวข้อนี้จะจบยังไง Adobe จะทำแก้ไขการใช้แรงงานจนกระทั่งคนอื่นยอมรับได้ไหม่ UFABET หรือจะปลดปล่อยให้คนอื่นๆเบาๆทิ้ง Flash Player ไป ก็จำเป็นต้องติดตามกันถัดไปขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น